- Phòng khám Cây Thông Xanh - https://www.phongkhamcaythongxanh.org.vn -

Stress ở thanh thiếu niên (phần 6- Kế hoạch quản lý stress của tôi)

Bạn đã đọc về những điều mà một người có thể làm để giảm căng thẳng, bạn có thể sẵn sàng tạo ra một kế hoạch cho chính mình. Hãy chọn ra những ý tưởng bạn cho là có thể phù hợp nhất với mình. Bổ sung các ý tưởng của bạn vào chỗ còn trống.

stress busters [1]

KÊ HOẠCH QUẢN LÝ STRESS CỦA TÔI  

Điểm 1: Xác định và xử lý vấn đề

Khi có quá nhiều vấn đề, tôi sẽ làm việc với từng vấn đề một. Ví dụ:

 

Điểm 2: Tránh căng thẳng khi có thể

Tôi biết rằng tất cả mọi người đều có stress, nhưng có những điều mà tôi có thể tránh xa vì chúng có thể khiến tôi rất căng thẳng. Tôi sẽ:

 

Điểm 3: Hãy cho qua một số chuyện

Tôi nhận ra rằng tôi lãng phí một phần năng lượng của mình khi lo lắng về những thứ tôi có thể sửa chữa. Dưới đây là một số điều mà tôi sẽ cố gắng buông bỏ để có thể tập trung vào những vấn đề tôi có thể thay đổi:

Tôi biết tôi lãng phí một phần năng lượng của mình khi ôm vào người những thứ thực sự không liên quan gì đến tôi. Tôi sẽ học bài học này bằng cách nhớ một lần tôi đã làm điều này và chọn không lặp lại sai lầm đó.

PHẦN 2: CHĂM SÓC CƠ THỂ CỦA TÔI

Điểm 4: Sức mạnh của thể dục

Tôi sẽ làm một cái gì đó khiến cơ thể tôi tập luyện chăm chỉ trong ít nhất 20 phút mỗi ngày, càng nhiều thì càng tốt. Tôi biết rằng cơ thể mạnh mẽ giúp ta đối phó với căng thẳng tốt hơn, và thể dục cũng giúp cho thân hình tôi cân đối. Nững điều tôi thích làm bao gồm:

Tôi có thể cam kết thực hiện …… phút tập thể dục mỗi ngày. Nếu tôi gặp khó khăn trong việc tập trung chú ý ở trường, tôi sẽ thử tập thể dục trước khi đi học trong ……..phút (khuyến nghị tối thiểu: 20 phút) để xem điều này có giúp tôi tập trung tốt hơn không.

Tôi biết rằng một bài tập thể dục thực sự khó khăn sẽ giúp tôi bình tĩnh trở lại khi tôi cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc sợ hãi nhất. Điều này đặc biệt đúng khi tôi không thể tập trung vào bài tập về nhà vì tôi cảm thấy có quá nhiều bài. Những điều tôi có thể làm bao gồm:

Điểm 5: thư giãn tích cực

Tôi sẽ cố gắng dạy cơ thể thư giãn bằng cách sử dụng:

Tôi hình dung mình đang ở một nơi nào đó yên bình và thư giãn.

Nơi tôi có thể tưởng tượng mình đang ở là:

Điểm 6: Ăn tốt

Tôi biết rằng có một cơ thể khỏe mạnh giúp chúng ta đối phó với căng thẳng tốt hơn. Tôi đã đồng ý tập thể dục nhiều hơn. Tôi hiểu rằng dinh dưỡng tốt cũng tạo ra sự khác biệt về sức khỏe và cách tôi đối phó với căng thẳng. Những thay đổi tôi sẵn sàng thực hiện bao gồm

Điểm 7: Ngủ tốt

Tôi biết rằng những người có giấc ngủ ngon ban đêm sẽ đối phó tốt hơn với stress và học tốt hơn ở trường. Để tôi có được giấc ngủ tôi cần, tôi sẽ cố gắng đi ngủ lúc ………. giờ.

Tôi xem xét kế hoạch sau đây để có được giấc ngủ đêm tốt nhất:

– Thôi đọc sách trên giường.
– Thôi làm bài tập trên giường.
– Thôi xem tivi trên giường.
– Thôi nói chuyện với bạn bè hoặc nhắn tin trên giường.
– Thôi lo lắng khi ở trên giường.

PHẦN 3: XỬ LÝ CẢM XÚC 

Điểm 8: Nghỉ ngơi ngay

Mọi người đều cần thoát khỏi các rắc rối trong một thời gian bằng cách nghỉ ngơi tức thì. Tôi sẽ:

Điểm 9: Giải phóng căng thẳng cảm xúc

– Mẹ
– Cha
– Thầy Cô
– ……………………………………………………………………………………………………………..

– Nghệ thuật
– Âm nhạc
– Viết văn
– Làm thơ
– Sáng tác nhạc rap

PHẦN 4: LÀM CHO THẾ GIỚI TỐT ĐẸP HƠN 

Điểm 10: Đóng góp cho cộng đồng 

Tôi biết rằng những người thấy mình được người khác cần sẽ hạnh phúc hơn vì họ có thể tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống của những người khác. Tôi dự định:

KHI NÀO BẠN CẦN TÌM KIẾM SỰ GIÚP ĐỠ? 

Ngay cả khi bạn rất giỏi trong việc xử lý các vấn đề, có thể có những lúc căng thẳng cũng tấn công bạn. Bạn không phải người duy nhất rơi vào tình trạng này. Điều này không có nghĩa là bạn là kẻ khùng hay người thất bại. Những người mạnh mẽ tìm kiếm sự hỗ trợ khi có quá nhiều việc phải xử lý. Bạn có thể nhờ bạn bè thông thái tư vấn, nhưng điều quan trọng là bạn nên nhờ bố mẹ hoặc người lớn khác giúp đỡ. Sẽ không ai giải quyết vấn đề thay bạn; họ có thể chỉ giúp bạn tìm ra cách đối phó tốt nhất với rắc rối mà thôi. Bạn xứng đáng được cảm thấy hạnh phúc. 

Các dấu hiệu sau đây cho thấy bạn nên tìm kiếm thêm sự hướng dẫn:

Hãy nhớ rằng một trong những cách tốt nhất để bạn hạnh phúc và thành công là quản lý tốt căng thẳng. Bạn có thể làm được!

                                                                               BS Thu Thủy (biên dịch) 

Tài liệu tham khảo: 

Viện Hàn lâm Nhi Khoa Mỹ 

https://www.aap.org/en-us/professional-resources/Reaching-Teens/Documents/Private/Personal_plan_handout.pdf