Tin tức
Đặt lịch hẹn, tư vấn
Bé Tôm được điều trị tại Phòng khám Cây Thông Xanh vì đã 3.5 tuổi mà không chịu rời cha mẹ nửa bước. Cứ đến lớp là Tôm gào khóc, lăn lộn ăn vạ và liên tục đòi bố mẹ. Chỉ 1-2 giờ sau khi để Tôm ở lớp, các cô không còn cách nào khác ngoài việc gọi bố mẹ đến đón. Mặc dù đã thử nhiều trường mầm non, thay đổi nhiều lớp học khác nhau, nhưng ở trường nào, lớp nào Tôm cũng vậy. Việc học mẫu giáo của Tôm bị bỏ dở cho đến giờ. Và tệ hơn nữa, Tôm đã hơn 3 tuổi mà chỉ biết nói một từ duy nhất là “ạ”.
Chị Hà (mẹ Tôm) chia sẻ, sau khi được chuyên gia tâm lý của Phòng khám Cây Thông Xanh tư vấn chị cảm thấy ân hận vì đã không nắm bắt được tâm lý của con để dẫn dắt con kịp thời, đến thời điểm này việc can thiệp sẽ khó khăn hơn và mất nhiều công sức hơn.
Trước đây, chị nghĩ trách nhiệm của cha mẹ là cho con một cuộc sống sung túc, đầy đủ, còn giáo dục là vấn đề của nhà trường. Mọi sự quan tâm của chị đổ dồn về việc đáp ứng nhu cầu vật chất cho con. Ở nhà Tôm được chiều như một ông vua nhỏ, có nhu cầu gì là mẹ và người giúp việc tranh nhau đáp ứng. Khi khát nước Tôm chỉ tay vào ca nước là mẹ vội vàng lấy nước, muốn xem tivi thì chỉ tay vào tivi… Bé quen được đáp ứng mọi thứ vô điều kiện. Chính cách yêu con, chiều con như vậy dẫn đến bé không có nhu cầu để phát triển, nhu cầu để giao tiếp, hậu quả là ngôn ngữ và khả năng giao tiếp, tính độc lập của bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhà tâm lý học người Áo – Konrad Zachrias Loenz cho rằng có những kỹ năng sẽ phát triển đỉnh cao ở thời kỳ nào đó và ông gọi đó là “thời kỳ quan trọng của sự phát triển”. Nắm bắt thời kỳ quan trọng của trẻ để khai thác và bồi dưỡng khả năng của trẻ có thể sẽ mang lại hiệu quả gấp bội. Nếu bỏ lỡ thời kỳ quan trọng trong chặng đường phát triển của trẻ thì sẽ phải hao tốn rất nhiều tinh thần và sức lực mới có thể bù đắp nổi, thậm chí có những điều không thể bù đắp được. Cũng giống như người thợ rèn nếu không để ý đến nhiệt độ trong lò, không biết cách điều chỉnh ngọn lửa thì sẽ cho ra thành phẩm kém chất lượng. Trẻ nhỏ cũng giống như mảnh gang, lưỡi thép chuẩn bị đúc thành sản phẩm. Cha mẹ phải nắm bắt được thời kỳ quan trọng của trẻ để biết “chỉnh lửa”, giúp trẻ trưởng thành vững vàng.
Vậy làm thế nào để xác định đâu là thời kỳ quan trọng của sự phát triển. Đối với trẻ thì thời kỳ quan trọng chính là các thời kỳ chuyển tiếp giữa từng độ tuổi như chuyển từ mẫu giáo sang tiểu học, từ tiểu học sang trung học cơ sở, từ trung học cơ sở sang trung học phổ thông… Trong quá trình trưởng thành của trẻ nổi lên 6 thời kỳ quan trọng sau:
3 tuổi: Thời kỳ phản kháng của trẻ
5 tuổi: Thời kỳ phiền toái của trẻ
6 tuổi: Thời kỳ nhập học của trẻ
10 tuổi: Thời kỳ độc lập của trẻ
14 tuổi: Thời kỳ nguy hiểm của trẻ
17 tuổi: Thời kỳ nghi hoặc của trẻ
Có thể coi đây là các thời điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc dạy trẻ và tạo bước ngoặt cho sự trưởng thành của trẻ. Đặc biệt trong giai đoạn từ 0 – 3 tuổi, được đánh giá là thời kỳ quan trọng nhất – thời kỳ vàng cho sự phát triển của trẻ. Theo nhà tâm lý học lứa tuổi Erik Erikson (1902-1994) thì 3 tuổi là khởi đầu của giai đoạn hình thành tính cách tự chủ và ý thức độc lập của bé, bởi vậy nó giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển nhân cách. Giai đoạn này vừa phản ánh tình hình phát triển nhân cách thời thơ ấu, vừa cho thấy xu thế phát triển trong tương lai. Do vậy, trước khi bước vào thời kỳ này, cha mẹ nên giáo dục và chăm sóc trẻ một cách toàn diện – khoa học, tạo nền tảng vững chắc để trẻ phát triển vượt bậc ở các giai đoạn sau.