Tin tức
Đặt lịch hẹn, tư vấn
Với những trẻ có vấn đề về phát triển như trẻ bị tự kỷ, bị tăng động giảm chú ý, hoặc chậm phát triển thì việc phải ngồi tập trung một thời gian quả là một thử thách rất lớn và cần có những hướng dẫn riêng phù hợp với tình trạng của mỗi trẻ để có thể giúp trẻ học. Nếu cha mẹ, cô giáo nghi ngờ trẻ có những vấn đề về khả năng tập trung chú ý, hoặc bất cứ vấn đề gì thì nên cho trẻ di khám đánh giá sức khỏe, không nên mắng, phạt trẻ vì không phải trẻ không muốn làm mà vì trẻ không có khả năng làm theo những gì người lớn muốn.
PV: Vậy trẻ cần có các kỹ năng gì thưa bác sĩ?
ThS. Phạm Bích Hà: Với những trẻ phát triển bình thường, để có thể tập trung học tốt thì sự quan tâm đúng cách của cha mẹ và thầy cô quan trọng hơn chính kỹ năng của bé. Để giúp trẻ tăng khả năng tâp trung chú ý trong giờ học, dù ở trường hay ở nhà, cha mẹ và thầy cô có thể áp dụng các biện pháp sau:
– Tìm cách làm cho trẻ thấy giờ học là niềm vui, khi đó trẻ sẽ cảm thấy phấn khích và thích học. Không để trẻ cảm thấy bi ép phải đi học, gây tâm lý ức chế, cảm xúc âm tính và phản ứng chống đối.
– Rèn cho trẻ biết tuân theo kỷ luật giờ nào việc nấy từ trước khi đi học lớp một.
– Cho trẻ ăn đủ no và đủ chất từ sáng để không bị hạ đường huyết hay mệt mỏi trong buổi học.
– Trẻ được ngủ đủ giấc từ đêm để không bị buồn ngủ trong giờ học.
– Cha mẹ, cô giáo cần luôn bày tỏ sự yêu thương, luôn khuyến khích động viên trẻ, không quát mắng trẻ.
– Không để trẻ phải ngồi học trong thời gian dài quá khả năng tập trung của trẻ.
PV: Trẻ còn non nớt và chưa thể ngay lập tức viết đúng dòng, đúng li hay làm toán giỏi. Đây không chỉ áp lực với con mà là áp lực với cả bố mẹ. Bác sĩ có lời khuyên gì với các cha mẹ? Có nên cho học trước hoặc có nên sốt ruột khi con chậm hơn so với các bạn?
ThS. Phạm Bích Hà: Khác với đi học mẫu giáo, lớp một là thời điểm trẻ bắt đầu vào môi trường mới có kỷ luật hơn, phải tuân thủ mọi hướng dẫn của cô giáo và phải ra được kết quả, đây là cả một thử thách lớn đối với trẻ. Nếu được khen, được khuyến khích, trẻ sẽ thấy là “Mình có thể làm được” trẻ sẽ tự tin vào bản thân, sẽ cố gắng làm tốt hơn. Nếu bị chê bai, trách mắng trẻ sẽ thấy “Mình kém cỏi, mình không thể làm được” và sẽ phát triển cảm xúc lo lắng, sợ hãi, mất hết tự tin vào bản thân dẫn đến phản ứng thu mình hoặc là phản ứng chống đối phá phách.
Cha mẹ, cô giáo cần hiểu tâm lý của trẻ trong những buổi đầu vào học để khuyến khích động viên trẻ. Cứ kiên nhẫn chỉ sau vài tuần trẻ sẽ đọc thông, viết thạo rồi sẽ tiếp tục rèn tính cẩn thận cho trẻ dần dần. Nếu những tuần học đầu tiên suôn sẻ, vui vẻ, trẻ sẽ đọc tốt, viết tốt, làm toán tốt vào những tuần sau, tháng sau. Cha mẹ không nên quá lo lắng và cố ép trẻ làm tốt ngay, đúng ngay từ những tuần đầu tiên, tháng đầu tiên. Hãy để trẻ có thời gian thích ứng và học theo khả năng của mình và theo đúng chương trình học của trẻ ở trường.
Theo cá nhân tôi thì không cần cho trẻ đi học chữ trước khi trẻ vào học lớp một, vì nếu đã biết đọc biết viết từ trước thì trẻ sẽ chủ quan không nghe cô giáo hướng dẫn trong giờ học, không rèn được khả năng tập trung chú ý, không lắng nghe hướng dẫn của cô, khó học ở những bài khó hơn sau này. Nếu trẻ bị ép học trước 6 tuổi, và trẻ có cảm giác bị ép phải học thì cái hại nhiều hơn cái lợi vì trẻ sẽ có tâm lý sợ học , ảnh hưởng rất không tốt đến việc trẻ vào học lớp một.
Tóm lại để chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng về mọi mặt để có thế vào lớp một một cách hiệu quả vui vẻ, cha mẹ cần lưu ý những điểm sau:
Trong thời gian từ 0-5 tuổi trẻ cần được bố mẹ chơi cùng. Chơi cùng và tương tác với trẻ trong khi chơi chính là giúp trẻ học, chính là đang dạy trẻ nhận thức được mọi điều đang xảy ra xung quanh. Khi trẻ chơi xếp hình, tô mầu tranh, chơi đất nặn, chơi giả vờ ……chính là trẻ đang phát triển những kỹ năng tập trung, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng cầm bút, kỹ năng sử dụng và phối hợp tay mắt, phối hợp các ngón tay để chuẩn bị cho trẻ vào học lớp một.
Dạy trẻ biết tự phục vụ bản thân, biết giờ nào việc nấy chính là đang giúp trẻ phát triển các kỹ năng kỷ luật, kỹ năng sống hòa nhập với tập thể, chuẩn bị rất tốt cho trẻ sẵn sàng vào học lớp một.
Tất cả những kỹ năng này không thể đợi đến khi trẻ chuẩn bị đi học lớp một mới dạy, phải giúp trẻ thực hiện dần dần từ thấp đến cao, từ dễ đến khó ngay từ khi trẻ được 1 tuổi. Nếu làm tốt những việc này thì trẻ sẽ bước vào lớp một với tâm lý hoàn toàn thoải mái, không lo lắng sợ hãi và trẻ sẽ học và hòa nhập rất tốt với môi trường học phổ thông. Trẻ sẽ khá độc lập, tự chủ trong mọi việc học hành, tự phục vụ bản thân, bố mẹ không phải ngồi kè kè bên con để ép con học, không phải quát mắng giục giã trẻ đi ăn, đi tắm…, và việc dạy con sẽ không quá vất vả, học sẽ là niềm vui của cả con và bố mẹ.