Tin tức
Đặt lịch hẹn, tư vấn
Bé Tít đã 31 tháng mà không biết nói, mẹ lo con bị tự kỷ nên đưa con đến Phòng Khám Cây Thông Xanh kiểm tra. Sau khi đánh giá, cán bộ đánh giá tâm lý cho biết các chỉ số về vận động, nhận thức, cảm xúc bé phát triển chậm hơn những trẻ khác, đặc biệt là ngôn ngữ.
Trò chuyện với gia đình, chúng tôi được biết nguyên nhân chậm nói là do bé không được giao tiếp từ nhỏ. Ở nhà bố mẹ thấy con thích xem tivi nên bật tivi cho con xem cả ngày. Công việc hàng ngày của mẹ là chuẩn bị thức ăn, cho con ăn, còn Tít thì có nhiệm vụ ăn và xem tivi. Giao tiếp một chiều với chiếc tivi dẫn đến tình trạng chậm nói, lười nói như hiện nay.
Nhiều phụ huynh cho rằng, đợi đến khi con đi mẫu giáo mới cần dạy con. Thậm chí nhiều gia đình còn tiếp nhận xu hướng để con có tuổi thơ trọn vẹn nên để con lớn mới bắt đầu dạy. Đó là quan điểm hết sức sai lầm. Từ khi mới sinh, bé đã biết giao tiếp với cha mẹ, mắt bé nhìn, miệng bé cười khi thấy cha mẹ. Mặc dù bé chưa biết nói nhưng bé có thể hiểu hầu hết những điều cha mẹ nói.
Bộ não con người có khoảng 14 tỷ tế bào não, khi đứa trẻ vừa sinh ra, bộ não giống như một trang giấy trắng và các tế bào não hầu như chưa hề có sự liên kết với nhau. Khi bé lên 3 tuổi, kết nối giữa các tế bào não đã hoàn thiện khoảng 70% – 80%. Thời kỳ này, ngôn ngữ nào bé được tiếp xúc cũng sẽ được lưu lại trong não. Chính vì vậy, giai đoạn từ 0 – 3 tuổi được coi là thời kỳ vàng cho sự phát triển ngôn ngữ của bé.
Đối với trẻ trò chơi không đơn thuần chỉ để vui, chơi là cách để kích thích trẻ phát triển. Thông qua mỗi trò chơi, cha mẹ có thể dạy bé các kỹ năng liên quan đến vận động, nhận thức, ngôn ngữ, cảm xúc.
Ví dụ: thông qua một số trò chơi sau đây để kích thích bé phát triển ngôn ngữ và khả năng giao tiếp.
0 – 6 tháng | o Thường xuyên nói chuyện với bé
o Massage cho trẻ: vừa massage vừa nói chuyện với bé o Hát cho bé nghe o Cho bé đi chơi ngoài trời để quan sát và thích nghi với môi trường mới |
7 – 12 tháng | o Trò chơi đặt tên: Chỉ vào các đồ vật trong gia đình rồi gọi tên.
o Lấy đồ giúp mẹ: Mẹ nói tên đồ vật cần lấy cho bé nghe và yêu cầu bé mang lại. Nếu như bé lấy chưa đúng đồ vật thì mẹ hãy hướng dẫn, chỉ tận nơi và gọi tên đồ vật. (Lưu ý: đồ vật phải đảm bảo an toàn cho bé). o Gọi điện thoại: Mẹ cầm điện thoại đồ chơi lên và nói: “A lô, bé yêu có nhà không?”. Giúp bé cầm điện thoại lên và bảo bé nghe điện thoại. Mẹ đóng liền 2 vai hỏi và trả lời xem mẹ hôm nay làm gì và bé đã làm gì. |
13 – 24 tháng | o Xem tranh và nói chuyện: Tận dụng tranh, ảnh các đồ vật thường dùng trong nhà hoặc các loại vật dụng trong gia đình. Cho bé xem đi xem lại nhiều lần các bức tranh có nội dung về đồ dùng sinh hoạt trong gia đình để bé học cách nhận biết và học từ vựng của những đồ vật này.
o Ống giấy truyền lời nói: Chuẩn bị một ống giấy dài 10-15cm. Cha và mẹ ngồi ở 2 đầu, bé ngồi giữa. Mẹ ngồi ở đầu này cầm ống giấy lên nói kẽ bên tai bé một câu, để bé nói lại cho bố ở đầu bên kia. Nếu bé không nhớ được, mẹ nói lại lần nữa. o Nối câu: Mẹ nói câu bỏ lửng, hướng dẫn bé nhắc lại đồng thời nối thêm phần còn lại để tạo thành câu hoàn chỉnh. Ví dụ mẹ nói “con chó sủa…”, khuyến khích bé nhắc lại “con chó sủa gâu gâu”, mẹ nói “con mèo kêu…”, bé nói “con mèo kêu meo meo”. |
Thông qua mỗi trò chơi, đều có thể dạy bé những kiến thức và kỹ năng sống. Cha mẹ nên tích cực tìm hiểu và áp dụng các trò chơi phù hợp với độ tuổi để kích thích bé phát triển tối ưu nhất.
Hãy bắt đầu từ ngay hôm nay. Đợi đến mẫu giáo thì đã muộn.
Phòng khám Cây Thông Xanh