Tin tức
Đặt lịch hẹn, tư vấn
Ngay từ khi sinh ra, trẻ em tại các nước phát triển đã có lịch đánh giá định kỳ khi đến độ tuổi cho dù khỏe hay ốm. Việc khám định kỳ được thực hiện thành 9 đợt, do điều dưỡng nhi và bác sỹ thực hiện tại nhà và tại trung tâm y tế hoặc trung tâm sức khỏe cộng đồng.
Lần | Tháng tuổi | Địa điểm | Loại hình đánh giá |
Lần 1 | 2 tuần | Tại nhà | Khám thực thể sơ sinh(1); cân đo; kiểm tra thính lực(2); đánh giá phát triển(3); tư vấn dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ, giấc ngủ, chăm sóc sơ sinh, các dấu hiệu nguy hiểm, tiêm chủng, sức khỏe của mẹ |
Lần 2 | 4 tuần | Tại nhà | Khám thực thể sơ sinh(1); cân đo; đánh giá phát triển(3); tư vấn dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ, giấc ngủ, chăm sóc sơ sinh, các dấu hiệu nguy hiểm, tiêm chủng, hướng dẫn chơi với trẻ để kích thích, tắm nắng, sức khỏe của mẹ |
Lần 3 | 8 tuần | Tại nhà | Khám thực thể sơ sinh(1); cân đo; đánh giá phát triển(3); tư vấn dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ, giấc ngủ, chăm sóc sơ sinh, các dấu hiệu nguy hiểm, tiêm chủng, hướng dẫn chơi với trẻ để kích thích phát triẻn, tắm nắng, sức khỏe của mẹ |
Lần 4 | 4 tháng | Trung tâm CSSK | Khám thực thể trẻ nhỏ(5); đánh giá phát triển(4); tư vấn dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ, giấc ngủ, tiêm chủng, phát triển răng, hướng dẫn chơi với trẻ để kích thích phát triển, tắm nắng |
Lần 5 | 6 – 12 tháng | Trung tâm CSSK | Khám thực thể trẻ nhỏ(5); kiểm tra thính lực(2); đánh giá phát triển(4); tư vấn ăn dặm, giấc ngủ, tiêm chủng, phát triển răng, xem Tivi, hướng dẫn chơi với trẻ để kích thích phát triển, tắm nắng, an toàn cho trẻ |
Lần 6 | 1 – 2 tuổi | Trung tâm CSSK | Khám thực thể trẻ nhỏ(5); đánh giá phát triển(4); tư vấn ăn dặm, giấc ngủ, tiêm chủng, xem Tivi, hướng dẫn chơi nhóm và chơi với trẻ để kích thích phát triển, an toàn cho trẻ, tập tính kỷ luật, tập các kỹ năng chăm sóc bản thân. |
Lần 7 | 2 – 3 tuổi | Trung tâm CSSK | Khám thực thể trẻ nhỏ(5); đánh giá phát triển(4); tư vấn ăn dặm, tiêm chủng, xem Tivi, hướng dẫn chơi nhóm và chơi với trẻ để kích thích phát triển, an toàn cho trẻ, tập tính kỷ luật, tập các kỹ năng chăm sóc bản thân. Khả năng sẵn sàng đi nhà trẻ – mẫu giáo |
Lần 8 | 3 – 4 tuổi | Trung tâm CSSK | Khám thực thể trẻ nhỏ(5); đánh giá phát triển(4); tư vấn ăn dặm, tiêm chủng, xem Tivi, hướng dẫn chơi nhóm và chơi với trẻ để kích thích phát triển, an toàn cho trẻ, tập tính kỷ luật, tập các kỹ năng chăm sóc bản thân và giao tiếp xã hội. |
Lần 9 | 4 – 5 tuổi | Trung tâm CSSK | Khám thực thể trẻ nhỏ(5); đánh giá phát triển(4); tư vấn ăn dặm, tiêm chủng, xem Tivi, hướng dẫn chơi nhóm và chơi với trẻ để kích thích phát triển, an toàn cho trẻ, tập tính kỷ luật, tập các kỹ năng chăm sóc bản thân và giao tiếp xã hội, các vấn đề cần bồi dưỡng thêm cho trẻ trước khi vào lớp 1. |
(1) Khám thực thể sơ sinh: Khám vòng đầu, thóp, độ cân đối và đường đỉnh đầu, da, mắt, tai, mũi miệng, tim phổi, lồng ngực, bụng, cột sống, rốn, tay chân trái phải, khớp háng, bộ phận sinh dục, thoát vị bẹn, mạch bẹn, hậu môn
(2) Kiểm tra thính lực: Phát hiện khiếm thính ở trẻ thường được thực hiện 2 lần, vào lúc trẻ 2 tuần tuổi và lúc trẻ 6-8 tháng tuổi. Bác sỹ nhi khoa phát hiện khiếm thính (hay còn gọi là kiểm tra điếc) bằng cách kiểm tra trẻ nhỏ về khả năng phản ứng với âm thanh, chấn thương vùng đầu, các bất thường bẩm sinh ở đầu và cổ; tìm hiểu các nguy cơ nếu trẻ có tiền sử sinh non, nằm lồng ấp, điều trị tích cực sơ sinh, vàng da nặng hoặc viêm màng não, viêm não; và tìm hiểu nguy cơ tiềm ẩn nếu người mẹ bị rubella khi mang thai.
(3) Đánh giá phát triển 0-3.9 tháng: đánh giá vạn động thô, vận động ở các tư thế, vận động tinh (đối với trẻ 4 tuần tuổi trở lên), phản xạ thần kinh, mắt và thị lực, ngôn ngữ và nghe
(4) Đánh giá phát triển 4 – 60 tháng: vận động thô, vận động tinh, nhận thức, ngôn ngữ giao tiếp, ngôn ngữ cảm nhận, cảm xúc xã hội và hành vi thích ứng, khả năng sẵn sàng đi lớp (trẻ 2-3 tuổi và trẻ 5 tuổi)
(5) Khám thực thể trẻ nhỏ: Cân nặng, chiều dài, vòng đầu, thóp trước-sau, mắt, độ nghiêng của đầu, răng, miệng, da, hông, bộ phận sinh dục, lồng ngực, tim phổi.
Tại các đợt đánh giá định kỳ, cha mẹ sẽ được tư vấn về sức khỏe của trẻ, điểm mạnh, điểm yếu, các nghi ngờ về sức khỏe cần đưa trẻ đi kiểm tra ở các chuyên khoa, các kỹ năng cha mẹ cần học thêm để biết cách giúp trẻ. Do vậy, các can thiệp giúp trẻ phát triển thường được thực hiện sớm khi vấn đề mới manh nha xuất hiện, mang lại kết quả điều trị hiệu quả.
Đây là lần đầu tiên, gói đánh giá sự phát triển toàn diện ở trẻ 0 – 5 tuổi được giới thiệu tới trẻ em Việt Nam thông qua dịch vụ phòng khám Cây Thông Xanh.
Ngoài các loại hình đánh giá kể trên, phòng khám Cây Thông Xanh đưa thêm đánh giá dinh dưỡng vào gói dịch vụ đánh giá sự phát triển toàn diện để đáp ứng nhu cầu của các gia đình Việt Nam. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ hỏi cha mẹ về chế độ ăn một ngày của trẻ, cách thức cho ăn, khoảng cách các bữa, thái độ ăn của trẻ, tính chất của phân…. Ngoài ra, chuyên gia sẽ đánh giá khẩu phần ăn 24 giờ của trẻ trong một ngày điển hình để xác định lượng calo, đạm, tinh bột, chất xơ, lượng nước uống và một số vi chất thiết yếu trẻ ăn trung bình trong ngày. Kết quả sẽ được so sánh với nhu cầu tối thiểu của cơ thể theo độ tuổi, do tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo. Căn cứ trên kết quả phân tích, chuyên gia dinh dưỡng sẽ tư vấn gia đình cách điều chỉnh chế độ ăn, lượng ăn và cách khuyến khích trẻ ăn cân đối hợp lý.
Đầu tư nhỏ
Phát hiện lớn
Can thiệp sớm
Phát triển toàn diện